Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Tại Sao Người Việt Nam Ai Ai Cũng Ham Mê “Tam Quốc Diễn Nghĩa��� Rốt Cục Chỉ Ở 1 Chữ Mà Thôi!

Trung Quốc có đa số tiểu thuyết lịch sử, thậm chí có người nhắc còn trình bày rằng "mênh mông như biển cả". Nhưng cho đến nay, ko sở hữu bộ tiểu thuyết nào ăn sâu vào lòng người giống như "Tam Quốc diễn nghĩa".



Vậy chủ đề của "Tam Quốc diễn nghĩa" là gì? vì sao lại được phổ quát người, rộng rãi đời lưu truyền nhau như vậy? người cao tuổi ngày xưa thường hay ngồi và lấy " Tam Quốc diễn nghĩa" ra luận bàn, khen ngợi tình anh em kết nghĩa của "Lưu – Quan – Trương" (Lưu Bị – Quan Vũ – Trương Phi).

Điều khiến "Tam Quốc diễn nghĩa" http://chanhkien.org trường tồn theo năm tháng

Vậy chung cục "Tam Quốc diễn nghĩa" vì điều gì mà được lưu truyền từ thời đại này qua thời đại khác lâu như vậy? có lẽ nào chỉ vẻn vẹn là vì những cuộc "đấu trí, so dũng" thôi sao? Hay là vì điều gì thâm thuý ẩn giấu bên trong tác phẩm này?

Kỳ thực, tác nhái La Quán Trung đã nhắc rõ chủ đề của tác phẩm. Chính là sử dụng lịch sử của ba đất nước để diễn giải về chữ "nghĩa" của con người làm chủ đề chính. Và các nhân vật, anh hùng, minh chúa, những vị quân sư anh tài, thảy đều là các "diễn viên" xuất sắc cho một kịch bản lớn này.

các người với một tẹo thông hiểu về văn hóa truyền thống đều biết, tư tưởng chủ yếu của Nho gia xuyên suốt hơn hai.000 năm chính là "Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín". Trong ngừng thi côngĐây, "Nghĩa" đứng ở vị trí thứ 2, xếp trước "Lễ, Trí, Tín" và ngay sau chữ "Nhân".

Bởi vì "Nhân" là dòng cảnh giới thuần thiện, phàm đã là con người thì điều trước hết phải sở hữu chính là với "lòng nhân", phải là một "con người" trước đã. Cũng chính là điểm khác biệt to nhất giữa con người và các loài động vật, các loại thực vật hữu cơ – vô sinh trên người đời này. nếu như mất đi chữ "nhân" (nhân từ, nhân ái, nhân văn, nhân đạo, nhân hoà, nhân chi sơ tính bản thiện…) thì con người đấy, chỉ còn lại chữ con, và mất đi chữ người (nhân). Khổng Tử khi về già mới đích thực hiểu rõ được nội hàm của chữ "Nhân". Còn "Nghĩa", "Lễ", "Trí", "Tín" là 1 chiếc nguyên tắc làm cho người ngay sau chậm tiến độ, thì con người lại càng thuận tiện bỏ qua mà rời xa.

"Tam Quốc diễn nghĩa" là duyệt chính trị, quân sự, và sự kết duyên giữa ba nước Ngụy, Thục, Ngô để diễn giải sâu hơn về nội hàm thâm tầng của chữ "Nghĩa", giả dụ chỉ nói "nghĩa" là gì mà ko đưa ra cứ liệu cụ thể, thì chậm tiến độ chỉ là lý thuyết và chẳng thể nào khiến con người có thể "thấm" được chiếc ý thức thâm sâu của nó, chính cho nên thời Tam Quốc các anh hùng phải đảm trách vai trò này, diễn một màn kịch hoành tráng, diễn thật sâu, thật ấn tượng, thật tài hoa để tạo thành 1 bản thiên anh hùng ca, lưu truyền muôn thủa.

Quan Vũ được Tào tháo dỡ tha mạng cho ông 1 lần, suốt đời ông không quên, chính vì Tào tháo dỡ quý trọng thiên tài, kính nể người anh hùng, Đó cũng là thứ mà Quan Vũ xem trọng nhất, là tình cảm đích thực Tào tháo dành cho ông. vì thế, trên các con phố Hoa Dung năm đấy, giả dụ cần, Quan Vũ với thể chết theo quân lệnh để giữ trọng chữ Nghĩa của mình. Quan Vũ đã đem nội hàm của chữ "Nghĩa" suy diễn đến cực hạn.

có thể kể, "Tam Quốc diễn nghĩa" sở dĩ mang thể trường tồn mãi trong lịch sử, trường thịnh không suy chính là bởi vì chủ đề chữ "Nghĩa" cao thượng này.

"Trí, mưu" ở sau chữ "Nghĩa"

Người tiên tiến chúng ta chú trọng chính là mưu mẹo của thời Tam Quốc. Thậm chí họ đem cả mưu mẹo này vận dụng ở chốn quan trường, thương trường và cả tình trường, họ ko phải cảm nhận được nội hàm của chữ "Nghĩa". Điều này đích thực là đáng tiếc nuối, chính là "bỏ gốc lấy ngọn", ko phân biệt được đâu là chính yếu, đâu là thứ yếu!

Kỳ thực, dưới ngòi bút của La Quán Trung, "Trí và mưu" là phạm trù nằm trong "Nghĩa", "Nghĩa" bao hàm cả "Trí và mưu". Con người đầu tiên phải mang "Nghĩa" sau Đó mới mang phần nhiều các thứ khác. ví như ko "Trí và mưu" kia chỉ là để làm hại người, đạt được các mục đích tư lợi cá nhân, sự ích kỷ hẹp hòi… thì khiến cho sao mang thể toát lên loại vĩ đại, dòng hào quang đãng chói lọi của 1 chữ "Nghĩa" mà các bậc anh hùng đời đời kiếp kiếp truyền tụng và xem trọng tới vậy?

Cũng như, phải với một Gia Cát Lượng "cúc cung tận tụy đến chết mới thôi", rồi sau mới mang 1 Gia Cát Lượng "mưu trí". nói cách thức khác, nếu như thường gặp được minh quân "trung nhân ái quốc", Gia Cát Lượng thà rằng chết già ở lều cỏ chứ ko nguyện ý đặt chân vào chốn quan trường hỗn loạn, vì vốn dĩ ông chẳng phải là 1 người thông thường, mà là một người "siêu thường" mang trí não như biển cả của 1 người tu Đạo chân chính, ẩn cư nơi rừng già, ngẫm nhìn sự thế đổi dời mà trong lòng an nhiên tĩnh tại. Đây cũng chính là điểm đáng quý nhất của Gia Cát Lượng, track track cũng chính là điểm mà người hiện đại coi trọng 'mưu kế', bỏ qua đạo đức lễ nghĩa truyền thống ko phương pháp nào hiểu được.

"Thánh nhân đãi kẻ khù khờ", vì Lưu Bị không hề có tư tâm, chỉ có 1 tấm lòng thực tâm chất phác muốn phục hưng Hán thất trong thời loạn thế, nên dù rằng chỉ là gã bán giày ngoài chợ, nhưng dần dần ông lại được những anh hùng theo nhau kéo về,…. từ hai anh em Trương Phi – Quan Vũ ngoài chợ, cho tới nhân tài kiệt xuất ngàn năm khó kiếm như Gia Cát Khổng Minh cũng phải "hạ sơn" để cộng ông mưu đồ nghiệp to. Trải qua một cuộc thương hải tang điền, cuối cùng anh chàng bán giày chậm tiến độ đã đăng cơ lên ngôi Hoàng đế, hùng bá 1 phương trời, nhưng trong lòng người anh hùng ấy, cũng không bao giờ vì địa vị tiền tài che mờ đi ý chí thống nhất Trung Hoa, để muôn dân trăm họ được sống trong cảnh thái hoà, nhân nghĩa trải dài nghìn năm…

có người thậm chí kể, Gia Cát Lượng nếu như theo Tào tháo dỡ thì đã sớm giúp Tào toá hoàn thành việc hợp nhất trần gian. Người "trọng danh lợi, khinh nghĩa" sao với thể hiểu được chọn lọc này của ông? nếu như "Tam Quốc diễn nghĩa" chỉ đơn giản là trình bày mưu chước sách lược thì đích thực sẽ rất hời hợt, chỉ mang thể được xem là một bộ tiểu thuyết binh pháp thường nhật mà thôi, chẳng thể là một trong tứ đại danh tác Trung Hoa được.

Kỳ thực, "Tam Quốc diễn nghĩa" là xuyên suốt nội hàm cao siêu của tiêu chuẩn đạo đức, luân lý truyền thống. Nó vượt xa khỏi phạm trù như lời nhắc "từ trên xuống dưới đều là tranh đoạt lợi" của Mạnh Tử. Nó là 1 cái cảnh giới vô tư, không vị lợi và được gọi là "Nghĩa".

"Tam Quốc diễn nghĩa" ngoài chủ đề diễn giải về chữ "Nghĩa" ra còn mang đạo lý "Nhân quả báo ứng", "Thuận theo tự nhiên", "Người tính ko bằng trời tính"… Đó đều là các nguyên lý bao dung của đất trời, thấm nhuần vạn sự vạn vật trên dương gian, đem đến sự công bằng, vô tư và hoà ái khắp muôn nơi.

Xét 1 cách thức cực độ, thì lịch sử truyền thống không phải dạy con người ta lừa lật, càng chẳng hề là dạy người ta mưu tính như thế nào, mà chính là dạy người ta cách để trở thành 1 người thấp, được mọi người tôn kính. Bởi vì nắm chắc được điểm này bởi vậy "Tam Quốc diễn nghĩa" mới có thể "trường hưng thịnh ko suy", đi sâu vào lòng người và được lưu truyền qua phổ thông thời đại như vậy!

Từ khóa: Tam quoc dien nghia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét